หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Mousa Dembele: chiến binh thầm lặng của Tottenham

Những thành công của Tottenham trong khuôn khổ giải Premier League thường in bóng dáng của Dele Alli hoặc Harry Kane. Tuy nhiên, nhiều người đã quên mất sự cống hiến của một người, và nếu như không có anh thì Tottenham đã không thể hiện tốt được như thế, người đó không ai khác mà là Mousa Dembele. 
Chiến binh thầm lặng của Tottenham
Chiến binh thầm lặng của Tottenham


Mousa Dembele tại Tottenham

Dembele chuyển đến Tottenham Hotspur vào ngày 29 tháng 8 năm 2012 sau khi Spurs kích hoạt khoản tiền phát hành trị giá 15 triệu bảng trong hợp đồng Fulham. Anh ghi bàn trong trận ra mắt với Norwich City vào ngày 1 tháng 9 trong trận hòa 1–1 trên sân nhà. 
Vào ngày 21 tháng 2 năm 2013, anh đã ghi bàn thắng thứ 90 để giúp Spurs đưa Olympique Lyonnais ra khỏi UEFA Europa League và đủ điều kiện cho 16 trận đấu cuối cùng. Vào ngày 6 tháng 5 năm 2016, Dembele mặc dù không được trọng tài đặt trước, đã bị Hiệp hội bóng đá cấm sáu trận vì Chelsea Costa. FA tuyên bố rằng "hình phạt tiêu chuẩn của ba trận đấu mà nếu không sẽ áp dụng cho hành vi phạm tội này rõ ràng là không đủ.

Chiến binh thầm lặng

Thành công của một CLB dĩ nhiên người ta sẽ chú ý tới những đóng góp của các cầu thủ trên bảng tỷ số và được báo chí nhắc đi nhắc lại nhiều lần.  Với 34 bàn thắng, cầu thủ Kane-Alli đã góp công vào 53,1% tổng số bàn thắng Tottenham ghi được mùa này. Họ đồng thời được đề cử cho 2 hạng mục giải thưởng cá nhân cao quý nhất: Cầu thủ xuất sắc nhất mùa và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.
Toby Alderweireld và Hugo Lloris rực sáng trong vai trò 2 ngôi sao phòng ngự. Đóng góp của họ cũng dễ dàng được thể hiện bằng thống kê Spurs đang là CLB thủng lưới ít nhất mùa này (với chỉ 25 bàn thua).
Dembele sở hữu những thống kê ấn tượng ở mùa này
Dembele sở hữu những thống kê ấn tượng ở mùa này
Với những người làm chuyên môn đánh giá thì thật bất công khi lãng quên đóng góp của “chiến binh” Mousa Dembele ở khu vực giữa sân. Đây là cầu thủ đóng vai trò như xương sống của toàn đội. Anh là cầu nối giữa hàng thủ và hàng công, âm thầm dọn dẹp, kiến tạo để đồng đội ghi tên lên bảng tỷ số.
Tại Premier League mùa này, sẽ có nhiều người bất ngờ với thống kê Dembele đã thực hiện tổng cộng 78 lần qua người. Anh đã đạt tỷ lệ thành công lên tới… 88,6% , đây là con số cao nhất trong tất cả các cầu thủ có từ 20 lần đi bóng trở lên. 
Mỗi trận anh có trung bình 3,8 cú tắc bóng thành công. Dembele là cầu thủ chịu khó tắc bóng nhiều thứ 3 giải đấu (sau N’Golo Kante của Leicester và Idrissa Gueye của Aston Villa).
Án ngữ ở giữa sân với Dembele thì Tottenham phòng ngự tốt hơn hẳn. Theo thống kê của Telegraph, số bàn thua trung bình của Spurs khi có Dembele trên sân là 0,6 bàn/trận. Tỷ lệ thủng lưới tăng lên thành 1 bàn/trận khi Dembele vắng mặt. Chính những con số này đã chứng minh rõ nhất vai trò cực kỳ quan trọng của Dembele trong hệ thống phòng ngự của Tottenham.
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự của mình, ngôi sao người Bỉ này còn là một trong những tiền vệ phòng ngự có khả năng phát động tấn công tốt nhất giải. Ngoài kỹ năng đi bóng qua người tốt, tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 90%.
Dembele đã có tới 27 lần tạo ra các cơ hội ngon ăn cho đồng đội, đạt tỷ lệ trung bình 1 lần/trận. Con số này còn cao hơn cả Wayne Rooney (chỉ 0,8 lần tạo cơ hội/trận).
Dembele có khả năng phòng ngự cực tốt
Dembele có khả năng phòng ngự cực tốt
Cầu thủ Dembele hội tụ đầy đủ các tố chất của một tiền vệ trung tâm hàng đầu. Dembele khỏe, thể hình to lớn (cao 1m85), sức rướn và tỳ đè tốt, thi đấu tỉnh táo và điều quan trọng đây chính là thời điểm anh đang có được sự hưng phấn nhất. 
Nếu Leicester có “siêu nhân” Kante ở giữa sân thì Tottenham cũng có Dembele làm đối trọng. Chỉ hơi tiếc cho Dembele khi anh lại tỏa sáng đúng mùa bóng có quá nhiều tiền vệ trung tâm xuất sắc (Kante, Drinkwater…) nên khó được tôn vinh ở hạng mục cá nhân.
Với những gì mà Dembele đã cống hiến cho Tottenham thì không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của anh. Không phải là những đường bóng tạo thành bàn thắng, nhưng những con số thống kê được từ cầu thủ này chính là cách tỏa sáng riêng của anh.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น